Viêm chân răng uống thuốc gì? Viêm chân răng là bệnh lý răng miệng thường gặp, nếu không chữa trị kịp thời có thể gây ra biến chứng mạn tính nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ở mức độ nhẹ, bệnh viêm chân răng có thể điều trị bằng việc sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Vậy viêm chân răng nên uống thuốc gì để nhanh khỏi, cùng tìm hiểu kỹ hơn qua bài viết sau.

Viêm chân răng uống thuốc gì-1
Tình trạng viêm chân răng*

Viêm chân răng là gì?

Viêm chân răng là hiện tượng nướu bị kích ứng sưng đỏ, dễ chảy máu thậm chí là mưng mủ, gây đau nhức cho người bệnh. Nguyên nhân của bệnh lý này là do các mảng bám thức ăn tích tụ lâu ngày tạo thành cao răng, các vi khuẩn trong cao răng nếu không được chữa trị sẽ gây ra viêm chân răng.

Ở giai đoạn đầu của bệnh, nếu áp dụng vệ sinh răng miệng đúng cách thì có thể hạn chế được sự phát triển của vi khuẩn. Khi bệnh đã lan rộng thành viêm nướu thì chỉ có cách đến nha khoa để khám và điều trị, ngăn ngừa các biến chứng nghiêm trọng.

Viêm nướu có thể dẫn đến viêm nha chu, tụt nướu hoặc tiêu xương làm cho răng lung lay dẫn đến mất răng là điều khó tránh khỏi. Nếu bạn chưa có thời gian đến nha khoa kịp thì có thể sử dụng các loại thuốc đặc trị viêm chân răng uống thuốc gì kết hợp với các biện pháp giảm đau nhức từ dân gian mà trong các bài viết trước chúng tôi đã đề cập.

Viêm chân răng uống thuốc gì-2
Thuốc sử dụng để điều trị viêm chân răng*

Viêm chân răng uống thuốc gì?

Hiện nay có nhiều cách chữa viêm chân răng bằng thuốc nam, tuy nhiên bác sĩ sẽ sử dụng thuốc kháng sinh cùng với thuốc giảm đau như:

Nhóm thuốc hỗ trợ

- Vitamin C: Loại vitamin này tham gia vào quá trình tổng hợp các chất collagen, chất này là phân tử cơ bản của các mô liên kết trong cơ thể. Thiếu hụt vitamin C dẫn đến bệnh scorrbut, tủy và nướu răng trở nên xốp khiến nướu bị viêm loét, dẫn đến viêm chân răng, lâu ngày còn có thể làm rụng răng.

- Vitamin E: Có khả năng ức chế các tế bào gây viêm nhiễm

Nhóm thuốc kháng sinh

- Metronidazole kết hợp với Spiramycin: Đây là loại thuốc trị viêm chân răng chuyên biệt.

- Lysozyme: Hiệu quả diệt khuẩn và chống viêm trong các bệnh viêm nha chu do vi khuẩn gây ra.

- Carbazochrome: Phòng ngừa và giảm tính mỏng manh của thành mạch, có lợi ích gia tăng sự đàn hồi, ngăn chặn hiện tượng xuất hiện viêm chân răng. 

- Tetracyclin, Pennicilline, Docyxyline, Amoxicyline, Metronidazol..là các loại kháng sinh  có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng, giảm sưng đau cơ bản.

- Các thuốc chữa viêm chân răng, chống phù nề như Alphachymotrypsin và các thuốc giảm đau khác.

Viêm chân răng uống thuốc gì-3
Bổ sung thực phẩm giàu vitamin để răng miệng khỏe*

Lưu ý khi sử dụng thuốc chữa viêm chân răng

Dù đã hiểu rõ viêm chân răng uống thuốc gì nhưng bạn vẫn cần phải cẩn trọng khi sử dụng các loại thuốc trên. Tốt nhất, nên tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ về từng loại thuốc, nên lưu ý:

- Không tự uống kháng sinh quá liều, tối đa chỉ 2 – 3 lần/ ngày để tránh gây ảnh hưởng đến tiêu hóa.

- Nên uống thuốc sau bữa ăn đồng thời tránh các thực phẩm cay, nóng trong quá trình sử dụng thuốc.

- Bổ sung các thực phẩm chứa nhiều canxi, vitamin A, C để tăng cường đề kháng. 

- Cần xây dựng chế độ chăm sóc răng miệng để ngăn chặn vi khuẩn gây viêm chân răng phát triển gây bệnh.

Viêm chân răng uống thuốc gì không quá khó để tìm hiểu, nhưng cần đến trực tiếp nha khoa để thăm khám. Dựa vào mức độ viêm chân răng bác sĩ sẽ có những biện pháp điều trị thích hợp.

 
Top