Nhiệt miệng là vấn đề khiến rất nhiều người cảm thấy khó chịu và luôn muốn tìm cách khắc phục để việc ăn uống đỡ vất vả hơn. Sau đây là một số hướng dẫn về cách ăn uống khi bị nhiệt miệng.

*** Tham khảo thông tin cạo vôi răng hết bao nhiêu tiền từ nha khoa
Nhiệt miệng (loét miệng, lở miệng) là những tổn thương hở và nông, phát triển ở trên niêm mạc miệng hoặc tại nướu răng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này, bao gồm: nhiễm trùng, suy giảm hệ thống miễn dịch, chế độ dinh dưỡng kém, chấn thương do niềng răng hoặc do răng giả gây ra…  Vậy, bị nhiệt miệng nên ăn gì và không nên ăn gì?

Nhiệt miệng nên ăn gì?

Khi bị nhiệt miệng, bạn sẽ luôn cảm thấy đau nhức và rất khó chịu. Chính vì thế, một chế độ ăn uống khoa học và hợp lý sẽ giúp giảm thiểu cảm giác này, đồng thời thúc đẩy quá trình tự chữa lành vết thương của cơ thể. Niềng răng giá bao nhiêu?

- Ăn các thực phẩm có nhiều vitamin: Thiếu vitamin là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến nhiệt miệng. Ngoài ra, nó còn dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác như thiếu máu, mệt mỏi,  hay cáu gắt, trầm cảm…
Bổ sung rau xanh trong bữa ăn hàng ngày

Vì thế, để ngăn chặn và chữa lành các căn bệnh này, bạn cần bổ sung vào thực đơn của mình những thực phẩm giàu vitamin, chẳng hạn: hàu, các loại trứng, sữa đậu nành, thịt gia cầm, các loại cá, ngũ cốc..

- Sử dụng nhiều thực phẩm giàu chất sắt: Chất sắt không chỉ giúp bạn chữa lành các vết loét bên trong miệng, mà nó còn giúp tăng cương sức khỏe của xương và các cơ. Do đó, để giữ cho răng miệng và cơ thể luôn khỏe mạnh, bạn nên ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều chất sắt.

Những thực phẩm giàu chất sắt mà bạn nên bổ sung vào thực đơn bao gồm: thịt gia cầm, các loại hải sản (trai, sò, hàu…), các loại hạt (bí đỏ, hướng dương, bí xanh, hạnh nhân, đậu phộng…), thịt bò và thịt cừu, các loại đậu (đậu đỏ, đậu nành, đậu xanh…).

- Những thực phẩm chứa nhiều Axit folic: Bệnh nhiệt miệng, viêm loét miệng rất thường xảy ra. Vì thế, để ngăn ngừa và điều trị hiệu quả căn bệnh này, bạn nên bổ sung ngay những thực phẩm chứa nhiều axit folic vào thực đơn mỗi ngàu của mình.
Ăn thực phẩm mềm và dễ nuốt

Các loại thực phẩm có chứa nhiều axit folic mà bạn nên sử dụng là những loại rau màu xanh đậm (rau bina, bông cải xanh, cải thìa, cần tây…), măng tây, sữa hoặc chế phẩm từ sữa, lòng đỏ trứng, ngũ cốc thô..

- Bổ sung trái cây tươi vào thực đơn: Cam, bưởi, chuối, đu đủ… là những thực phẩm rất lành mạnh để chữa lành các tổn thương ở niêm mạc và mô nướu. Do đó, khi bạn bị nhiệt miệng, hãy bổ sung ngay các loại trái cây tươi vào thực đơn của mình nhé.

Ngoài tác dụng chữa nhiệt miệng, trái cây tươi còn giúp răng miệng luôn có đủ sức đề kháng để chống lại sự tấn công của vi khuẩn và các tác động xấu từ môi trường. Nhờ đó, răng và các tổ chức xung quanh sẽ luôn khỏe mạnh.
 
Top