Khi chúng ta ăn các loại đồ chua như cóc, xòa,... thường có cảm giác ê buốt và tê ở phần chân răng. Vậy tại sao lại có hiện tượng này? Khắc phục như thế nào?
*** Thông tin nha khoa liên quan: cắt lợi trùm răng khôn có đau không

Nguyên nhân gây ra ê buốt răng khi ăn đồ chua

Hiện tượng răng ê buốt khi ăn đồ chua là căn bệnh phổ biến thường gặp ở mọi lứa tuổi. Nguyên nhân khiến bạn Hồng Hạnh bị ê buốt răng khi ăn đồ chua có thể là do bạn đã mắc một trong các chứng bệnh về răng miệng như: viêm nhiễm chân răng; viêm nướu răng; viêm tủy răng hay sâu răng…

Ngoài ra, hiện tượng răng ê buốt khi ăn đồ chua còn được gọi là răng nhạy cảm. Đây là cách gọi thông thường của hiện tượng quá cảm ngà hay là triệu chứng ê buốt chân răng. Răng ê buốt thường xảy ra khi men răng bị mài mòn làm lộ ngà răng khiến cho các dây thần kinh bị tác động gây ra triệu chứng ê buốt răng khi ăn đồ chua.
Tình trạng ê buốt khi ăn đồ chua diễn ra khá phổ biến

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng mòn men răng có thể do bạn tiêu thụ quá nhiều đồ ăn có vị chua, khi axit được tiết ra nhiều từ các đồ ăn đó sẽ tác động trực tiếp lên bề mặt răng khiến cho răng dễ bị mài mòn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh dưới răng làm cho răng bị ê buốt khi ăn đồ chua.

Tuy nhiên, trường hợp này chỉ xảy ra đối với những người có thói quen vệ sinh răng miệng kém tạo cơ hội cho vi khuẩn mảng bám hình thành gây ra các bệnh về răng miệng: sâu răng; viêm tủy răng; viêm nhiễm chân răng… nguyên nhân khiến bạn bị ê buốt răng khi ăn đồ chua.

Răng ê buốt khi ăn đồ chua phải làm sao?

Để có thể hạn chế được tình trạng răng ê buốt khi ăn đồ chua, điều đầu tiên bạn cần làm đó là hạn chế ăn các đồ ăn chua.

Nếu trong trường hợp bạn vừa ăn đồ chua, bạn có thể khắc phục chứng ê buốt bằng cách uống một ly nước ấm. Nước ấm sẽ giúp bạn giảm bớt cơn ê buốt răng rất hiệu quả. Tuy nhiên, đây chỉ là biện pháp tạm thời. Để có thể ăn được nhiều đồ chua hơn bạn cần quan tâm đến việc chăm sóc răng miệng đúng cách.

Hãy dùng bàn chải mềm để đánh răng thường xuyên trước và sau khi ngủ, đặc biệt là sau mỗi bữa ăn. Bạn nên nhớ chải răng đúng cách theo chỉ dẫn của nha sỹ kết hợp với loại kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm sẽ giúp bạn giảm đi chứng răng ê buốt khi ăn đồ chua.
Chọn đúng kem đánh răng và bàn chải để hạn chế ê buốt

Cung cấp vitamin C cho cơ thể thông qua một số loại thức ăn hoặc các loại hoa quả có chứa nhiều vitamin.

Khi xuất hiện chứng ê buốt răng khi ăn đồ chua bạn có thể sử dụng một túi trà nhúng vào một cốc nước nóng, để nguội một chút sau đó đặt lên vùng răng bị ê buốt.

Tuy nhiên, để có thể điều trị chứng răng ê buốt khi ăn đồ chua bạn cần đến gặp nha sỹ để được chuẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng ê buốt răng cũng như niềng răng giá bao nhiêu và phương pháp điều trị hiệu quả.
 
Top