Niềng răng trẻ em được khuyên nên áp dụng nhằm giúp bé can thiệp điều chỉnh kịp thời mọi sai lệch về răng. Bên cạnh đó, việc điều chỉnh trật tự răng mọc trên cung hàm còn giúp giải quyết ổn thỏa mọi trục trặc về khớp cắn, hoàn thiện thẩm mỹ nụ cười về sau. Để có những quyết định đúng đắn trong việc niềng răng cho con em, anh chị em có thể tham khảo các thông tin bên dưới đây! Thông tin nha khoa mài răng bọc sứ có đau không bạn nên tìm hiểu.

Niềng răng trẻ em có thực sự cần thiết?

Các phương pháp niềng răng hiện đại có thể giúp mọi lứa tuổi chỉnh nha hiệu quả. Chính ưu điểm này đã khiến nhiều phụ huynh phải băn khoăn, lo lắng có nên niềng răng cho trẻ từ sớm hay đợi đến khi trẻ đến giai đoạn phát triển mới tiến hành chỉnh nha cho con em. 

Niềng răng trẻ em giúp bé sở hữu khuôn hàm chuẩn*
Khi răng trẻ mọc hoàn thiện hết các vị trí, bạn dễ dàng nhận thấy bằng mắt thường các tình trạng răng của bé như: Hô, móm, lệch lạc… lúc này, cần phải khắc phục sớm. Răng trẻ thường không quá rắn chắc, xương cung hàm còn chưa phát triển ổn định nên dễ dàng thay đổi, nếu phát hiện những sai lệch thì cần phải nắn chỉnh từ sớm. 

Hiện nay, nhu cầu chỉnh nha cho trẻ khá lớn, không chỉ vì mục đích thẩm mỹ mà còn vì chức năng ăn nhai, sức khỏe cũng như tâm lý khi trưởng thành của trẻ. Một hàm răng đều không những đảm bảo chức năng ăn nhai, sức khỏe cho trẻ mà còn giúp bé tự tin hơn với một hàm răng thẩm mỹ và gương mặt cân đối, hài hòa. Không chỉ vậy việc niềng răng trẻ em đúng cách và đúng thời điểm mang lại những lợi ích lớn như:

- Giúp trẻ phát âm chính xác hơn, tròn vành rõ chữ hơn, hạn chế những tật như đớt, ngọng nghịu...

- Niềng răng trẻ em thường gây ít đau đớn và khó chịu. Chỉnh nha sớm giúp cho xương hàm phát triển một cách bình thường mà không cần bất cứ can thiệp nào khác.

- Về mặt tâm lý, bé ở độ tuổi hoàn tất bộ răng hàm (từ 12 tuổi trở lên) có thể cảm nhận về cái đẹp của cơ thể tương đối rõ nét. Nếu bị hô, móm, lệch lạc răng dễ làm bé tự ti và mặc cảm và cách biệt với môi trường xung quanh.

Những trường hợp cần phải niềng răng cho trẻ


Bên cạnh trường hợp trẻ sinh ra với những biểu hiện hô, móm do di truyền hoặc cấu trúc hàm đã định hình thì có không ít bé khi bắt đầu thay răng mới có các thói quen xấu dẫn đến các tình trạng hô, móm, thưa, lệch lạc hoặc sai lệch khớp cắn. Những chuyên gia về nha khoa đã tổng kết những trường hợp cần phải niềng răng trẻ em từ sớm như sau:

Trường hợp sai lệch răng thường gặp ở trẻ em*
Răng hô 

Hay còn được gọi là răng vẩu, đây là một trong những dạng sai khớp cắn, đó là sự sai lệch tương quan giữa hai hàm răng trên và răng dưới: Hàm trên mọc chìa và nhô ra phía trước quá nhiều trông mất cân đối và kém duyên cho trẻ về lâu về sau.

Răng móm

Là một trong những dạng sai khớp cắn, trong đó trẻ có biểu hiện sai lệch tương quan giữa hai hàm, cung hàm dưới phủ ngoài cung hàm trên ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Dấu hiệu nhận biết bé bị móm dựa trên mắt thường nhìn góc nghiêng cằm đưa ra trước nhiều hơn, khi nhìn ở góc chính diện trông mặt như bị gãy gây mất thẩm mỹ. Ngoài ra, các phụ huynh cũng có thể xác định tình trạng răng móm của con qua phim chụp Xquang răng hàm.

Răng thưa

Là tình trạng răng mọc cách xa nhau ở trên cung hàm, bố mẹ có thể quan sát hàm răng của trẻ không khít, các khe hở giữa các răng to nhỏ sẽ nói lên mức độ răng bị thưa nặng hay nhẹ. Điều này gây khó khăn trong việc thực hiện chức năng ăn nhai và đặc biệt là giảm tính thẩm mỹ của hàm răng, đặc biệt là khi cười.

Nên sớm đưa bé đến trung tâm nha khoa để kiểm tra răng miệng*
Răng lệch lạc (chen chúc)

Răng lệch lạc là tình trạng răng mọc chen chúc, gây sai lệch khớp cắn và ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ của khuôn mặt. Phụ huynh có thể nhận biết tình trạng trẻ bị răng lệch lạc bằng các biểu hiện: Một hoặc nhiều răng nghiêng, xoay, mọc lệch ra ngoài hoặc lệch vào trong hay ngầm trong xương.

Vì những lợi ích tuyệt vời niềng răng trẻ em mang lại, các chuyên gia nha khoa khuyên bố mẹ nên sớm đưa con em đến tại trung tâm nha khoa chuyên nghiệp, thực hiện thăm khám kiểm tra quá trình mọc răng của bé. Tại đây, bác sĩ chuyên khoa sẽ có những phân tích, dự đoán chính xác về răng và cung hàm của trẻ, kịp thời áp dụng các biện pháp can thiệp, giúp bé sở hữu nụ cười chắc khỏe, thẩm mỹ khi trưởng thành.
 
Top