Với những ai gặp phải tình trạng răng mọc khấp khểnh không đều nhau, thay vì lựa chọn niềng răng chỉnh nha, một vài trường hợp quyết định bọc răng sứ. răng đã lấy tủy có nên bọc răng sứ? Có thể bọc răng sứ cho răng khấp khểnh được không? Mời bạn đọc cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau đây.

Vì sao phải khắc phục răng khấp khểnh?

Một hàm răng chen chúc, khấp khểnh sẽ làm cho nụ cười kém duyên, và là mặc cảm của nhiều người, nhiều người đã không dám cười nói một cách tự nhiên trước đám đông bởi hàm răng khấp khểnh. Và khát khao thay đổi hàm răng để có được một nụ cười xinh đẹp tự tin luôn thường trực trong suy nghĩ của họ. 

Với sự phát triển của nền nha khoa, hàm răng khấp khểnh gần như đã được giải quyết một cách dễ dàng, tựu chung có hai cách giải quyết những hàm răng khấp khểnh là bọc răng sứ thẩm mỹ hoặc niềng răng khấp khểnh, mỗi phương pháp đều có những ưu nhược điểm khác nhau, và chỉ định phù hợp trong những trạng thái bệnh lý khác nhau. Nha khoa được so sánh những ưu nhược điểm của hai phương pháp trên để quý bạn có thể lựa chọn cho mình một cách điều trị phù hợp cho mình.


Bọc răng sứ thẩm mỹ cho răng chen chúc phù hợp trong những trường hợp răng khấp khểnh, chen chúc nhẹ hoặc vừa và có men răng xấu, hình thể răng không đẹp, bệnh nhân có nhu cầu điều trị nhanh.

Niềng răng khấp khểnh, chen chúc phù hợp trong những trường hợp răng chen chúc nặng kèm với đó có những gồ xương hoặc răng hô do xương ổ răng …, bệnh nhân có men răng và hình thể răng đẹp, có nhu cầu thẩm mỹ cao

Trong những trường hợp răng khấp khểnh, chen chúc nặng có thể kết hợp niềng răng với bọc răng sứ thẩm mỹ. Đầu tiên sử dụng phương pháp nắn chỉnh răng để làm cho răng thẳng đều, sau đó sẽ bọc răng sứ thẩm mỹ để khắc phục nhược điểm men răng xấu và hình thể răng đẹp.

Răng khấp khểnh nên bọc sứ hay dán sứ?

Nếu trong trường hợp răng vẫn khá đồng đều trên một cung hàm, khoảng cách giữa các răng thưa không quá lớn thì dán sứ Veneer là giải pháp tối ưu bới:

- Không phải mài răng thật nhiều, Việc mài răng sinh lý để làm mặt dán rất ít. Bác sĩ chỉ cần mài một lớp mỏng khoảng 0.3-0.6 mm ở mặt trước của răng rồi sau đó đắp mặt dán lên. Vì vậy, mặt dán sứ veneer được đánh giá là kỹ thuật bảo tồn răng thật tối đa.

- Màu sắc răng tự nhiên.

- Mặt dán sứ chỉ được gắn trên mặt trước của răng nên không ảnh hưởng đến cảm giác ăn nhai, sự cảm biến thức ăn của bệnh nhân.

-  Các miếng veneer sứ có tính chất trơn bóng nên có khả năng hạn chế sự tích tụ của mảng bám, của màu thực phẩm hiệu quả. Nếu biết cách giữ gìn, kết quả phục hình có thể duy trì suốt đời bạn.


Tuy nhiên, trong các trường hớp răng khấp khểnh lộn xộn nhiều thì phương pháp dán sứ Veneer là không phù hợp, mà chỉ có bọc răng sứ mới khắc phực được tình trạng đó:

- Đưa các răng sai lệch về đúng cung hàm, đảm bảo đúng khớp cắn và chức năng ăn nhai. Đặc biệt, độ chịu lực của răng bọc sứ rất lớn, vì thế sau khi làm xong bạn có thể ăn uống những loại thức ăn cứng hay nóng lạnh tùy thích theo ý của mình.

- Không chỉ đảm bảo chức năng ăn nhai mà bạn sẽ có hàm răng đều đẹp, thẩm mỹ, các màu răng sáng đẹp tự nhiên, đồng đều. Hình dạng răng được cải thiện y như răng thật.

- Thời gian nhanh chóng, phù hợp cho cả những bệnh nhân không thích hợp để niềng răng.
 
Top