Trẻ mọc răng sữa khi nào là băn khoăn của nhiều bậc cha mẹ, bởi nếu không chú ý quan sát và điều chỉnh kịp thời có thể gây ra những sai lệch về sau này. Không những thế, những chiếc răng đầu đời còn khiến cho trẻ khó chịu, biếng ăn, nóng sốt thất thường. Vì vậy, hiểu rõ được thời gian mọc răng sứ của trẻ là cách tốt nhất để có biện pháp chăm sóc đúng đắn. Tham khảo thông tin bọc răng sứ loại nào tốt nhất từ trung tâm nha khoa.

Trẻ mọc răng sữa khi nào?

Thời gian mọc răng sữa của trẻ thường kéo dài trong khoảng 2 năm đầu, tức là từ khi bé bước vào tháng thứ 6 cho đến khi bé dưới 2 tuổi- 2 tuổi rưỡi thì quá trình mọc răng sữa cơ bản hoàn thành. 

Thông thường, khi bé được khoảng 6 tháng sẽ bắt đầu có những dấu hiệu cho thấy sự xuất hiện của chiếc răng đầu tiên. Khi bắt đầu mọc răng bé sẽ chào đón chiếc răng sữa đầu tiên ở vị trí răng cửa của hàm dưới. Chiếc răng này sẽ nhú lên trong khoảng thời gian bé được 6 tháng tuổi cho tới khi bé tròn 10 tháng tuổi.
Trẻ mọc răng sữa khi nào bổ mẹ đã biết chưa?-1
Trẻ mọc răng sữa vào khoảng 6 tháng tuổi-2 tuổi rưỡi
Trẻ mọc răng sữa khi nào có một số sẽ mọc sớm hơn, trước khoảng thời gian 6 tháng nhưng cũng có bé mọc muộn hơn bình thường. Với những trường hợp này, cha mẹ không cần lo lắng quá nhiều bởi đây không phải là biểu hiện của bệnh lý mà chỉ có thể là nguyên nhân từ cấu trúc răng hoặc là do di truyền. 

Khi trẻ sắp mọc răng sữa, trẻ sẽ trở nên cáu gắt, khó chịu, quấy khóc nhiều hơn bình thường, để hiểu rõ hơn về giai đoạn mọc răng của con mình, cha mẹ cần lưu ý một số biểu hiện của trẻ để chăm sóc tốt hơn. 

Những dấu hiệu trẻ sắp mọc răng sữa

- Chảy dãi nhiều: Quá trình mọc răng sẽ kích thích nước dãi trong khoang miệng của trẻ chảy ra nhiều hơn. Tuy nhiên, chảy dãi chỉ là một hiện tượng cực kì phổ biến với các bé 10 tuần đến khoảng 4 tháng tuổi. Cho nên, bạn rất có thể nhầm lẫn dấu hiệu chảy dãi bình thường mà không phải do sắp mọc răng.

- Cằm và miệng nổi ban: Do nước dãi chảy nhiều nên trẻ có thể bị nổi ban ở vùng da khô như cằm, quanh miệng hoặc dưới cổ. Vì đây là những vùng da tiếp xúc với nước bọt nhiều nhất. Đẻ tránh cho trẻ bị nổi ban, cha mẹ nên vệ sinh thường xuyên. 
Trẻ mọc răng sữa khi nào bổ mẹ đã biết chưa?-2
Trẻ có biểu hiện mệt mỏi khi mọc răng sữa*
- Bị ho: Đây cũng là một trong những dấu hiệu trẻ mọc răng sữa khi nào dễ thấy. Nước dãi chảy ra có khả năng sẽ khiến bé bị nghẹn, gây ho. Nếu như trẻ bị ho không kèm các triệu chứng khác của cảm hoặc là dị ứng thì nó càng chứng tỏ, bé sắp mọc răng.

- Thích gặm cắn: Áp lực khi có một mầm răng chuẩn bị chồi lên khỏi lợi khiến cho bé vô cùng bứt rứt. Khi đó, bé sẽ tìm cách giảm sự khó chịu thông qua việc cắn. Một ngón tay sạch, một mảnh khăn sạch được nhúng nước mát, đồ ăn mát... sẽ thích hợp để bé gặm trong thời điểm này.

- Hay quấy khóc: Khi lợi bị sưng bé sẽ quấy khóc vì đau, hơn nữa chiếc răng sữa đầu tiên thường gây đau đớn nhất cho trẻ. Cơn đau cũng chính là nguyên nhân khiến trẻ mệt mỏi, biếng ăn, biếng chơi, thậm chí bị sốt cao. 

- Bị tiêu chảy: Dù dấu hiệu này chưa được chuyên gia khẳng định những thực tế, có nhiều trường hợp bé bị tiêu chảy trong giai đoạn mọc răng sữa. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý và nhanh chóng đưa trẻ đi khám tiêu chảy. 

Trẻ mọc răng sữa khi nào cần phải năm rõ để có những cách chăm sóc đúng đắn, giúp trẻ giảm thiểu sự khó chịu và tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Khi nhận thấy các dấu hiệu bất thường như sốt cao, tiêu chảy, ho thường xuyên cần phải đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt.

Ngavvt
 
Top