Niềng răng là một phương pháp chỉnh nha đã có từ rất lâu đời và cho đến nay, mặc dù có nhiều phương pháp khác ra đời nhưng niềng răng vẫn chiếm được ưu thế và được rất nhiều người lựa chọn. Song, có nên niềng răng không và mất thời gian bao lâu là thắc mắc của rất nhiều bạn muốn thực hiện niềng răng nhưng lại ngại vấn đề thời gian và chi phí.

Niềng răng thời điểm nào thích hợp nhất?

Cần khẳng định rằng, việc chỉnh hình răng được áp dụng cho cả ở trẻ em và người lớn. Tuy nhiên, phải đến lúc trưởng thành, khi mọi người cảm thấy mất tự tin hay gặp rắc rối trong vấn đề chăm sóc răng miệng thì mới nhận thức được tầm quan trọng của việc chỉnh hình, niềng răng. Có thể bạn nên biết bọc răng sứ được bao lâu.

Nhưng theo các chuyên gia răng miệng, độ tuổi tốt nhất để niềng răng là ở giai đoạn từ 5 - 10 tuổi hay còn gọi là giai đoạn tiền chỉnh nha.

Trong giai đoạn tiền chỉnh nha, việc phát hiện sớm những sự sai lệch về khớp cắn hoặc răng có hiện tượng lệch lạc thì việc nắn chỉnh răng của chúng ta sẽ trở nên dễ dàng hơn. 

Đó là bởi trong giai đoạn từ 5 - 10 tuổi, phần xương hàm, xương khẩu cái vẫn đang phát triển, còn mềm nên việc ta tác động nong hàm hay nắn chỉnh để răng và hàm về đúng vị trí sẽ nhanh - hiệu quả hơn cả.

Tại sao phải kiêng ăn khi niềng răng?

Đầu tiên, trong giai đoạn đầu khi mới niềng, răng và lợi bị kích thích nên sẽ cảm thấy hơi đau và khó chịu. Nếu không chịu đựng được, bạn có thể dùng đến thuốc giảm đau do bác sĩ kê. 

Bên cạnh đó, vấn đề ăn uống giai đoạn này cũng cần được đặc biệt lưu tâm. Răng và vùng lợi do mới bị tác động nên rất dễ bị tổn thương và kích ứng khi tiếp xúc với thực phẩm không phù hợp. Cụ thể thực phẩm quá cứng, dai, nhiều xơ… sẽ cọ xát gây xước lợi, ảnh hưởng đến phần nẹp đã được nẹp cố định trên bề mặt răng trước đó.


Tiếp đến, khi đeo niềng (dạng mắc cài), các mắc cài cùng dây cung sẽ tác động lực liên tục lên răng để điều chuyển răng về đúng vị trí. Quá trình này kéo dài từ 1-2 năm. Nếu vô tình tác động những ngoại lực khác với cường độ mạnh sẽ khiến mắc cài bị bong, tuột.

Ngoại lực này thường đến từ sự bất cẩn trong sinh hoạt và ăn uống, cụ thể là do ăn những thực phẩm không phù hợp. Bên cạnh đó, các dạng thực phẩm dạng xợi, xơ cũng dễ mắc vào kẽ răng, mắc cài khiến việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn.

Thông tin liên hệ: Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
 
Top