Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách sẽ giúp ngăn chặn được bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm lợi hay viêm nha chu. Bên cạnh đó còn giúp răng ổn định vững chắc tại vị trí mới, không bị xô lệch về vị trí ban đầu. Tham khảo thông tin bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu từ trung tâm nha khoa uy tín.

Vì sao cần vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng?

Với hầu hết mọi người. chải và và dùng chỉ nha khoa đúng cách là đã có thể bảo vệ răng tối đa, tuy nhiên, với những người đang điều trị chỉnh nha thì như thế vẫn chưa đủ. Thức ăn rất dễ bị mắc lại bên dưới dây cung, xung quanh các dây chun, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển thành bệnh lý. 

Nếu mảng bám không được loại bỏ hoàn toàn khỏi bề mặt răng và xung quanh mắc cài, bệnh nhân sẽ có nguy cơ cao bị viêm lợi, sâu răng và hôi miệng. Vi khuẩn trong mảng bám hấp thu đường và chuyển hóa thành axit, axit này có thể kích thích lợi, gây sâu răng hoặc hôi miệng. Vì vậy, việc lấy sạch mảng bám trên răng là rất quan trọng, có như vậy thì sau khi hoàn tất niềng răng, bề mặt răng trên dưới mới khỏe mạnh được.
Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng theo chỉ dẫn-1
Dùng nước súc miệng chuyên dụng để loại bỏ vi khuẩn*

Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng

Chải răng

Bạn nên sử dụng bàn chải với lông bàn chải mềm vì nó dễ chui vào các góc và kẽ cũng như không gây tổn thương lợi. Không cần thiết phải dùng bàn chải máy nhưng nếu bạn có thì vẫn có thể sử dụng nó để chải trên mắc cài.

Lưu ý không đập phần nhựa ở phái sau bàn chải vào phần cánh mắc cài, bởi nó có thể gây hại cho mắc cài. Ngoài ra, nên dùng ở tốc độ vừa phải, tránh làm bung tuột mắc cài, cách tốt nhất là dùng bàn chải lông mềm, chải bằng tay thông thường để có thể kiểm soát được lực tốt hơn. 

Chải răng ít nhất 3 lần/ngày, chải răng sau mỗi bữa ăn để loại bỏ vụn thức ăn không còn bám trên răng. Nếu bạn không có thời gian làm sạch răng vào bữa trưa, thì nên súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng. 
Cách vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng theo chỉ dẫn-2
Loại bỏ mảng bám trên kẽ răng và mắc cài*
Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng đúng cách là đặt bàn chải không phải trên bề mặt mắc cài mà trên phần răng tiếp giáp với lợi, xoay tròn những vòng nhỏ. Bạn có thể đẩy lông bàn chải luồn bên dưới dây thép ở phía trên và phía dưới mắc cài để lấy di thức ăn và mảng bám bên dưới dây thép. Nên chắc chắn rằng bàn chải phải tựa lên lợi và răng, nếu tựa bàn chải chải lên dây cung môi thì bàn chải sẽ ở cách xa nướu, việc chải răng không hiệu quả. 

Sau khi dùng bàn chải, sử dụng chỉ tơ ít nhất một lần một ngày, tốt nhất là dùng chỉ tơ sau tất cả các bữa ăn. Khi bạn mang mắc cài thì sẽ khó để luồn được chỉ dưới dây cung nhưng đã có các dụng cụ đặc biệt để hỗ trợ, đó là cây luồn chỉ và một loại chỉ tơ đặc biệt.

Chế độ ăn uống

Cần ăn uống đúng cách, tránh các thực phẩm nguy cơ gây sâu răng cao, thức ăn cứng và dính như caramen, kẹo cao su…, không ăn vặt, không ăn các đồ ăn chứa nhiều đường trước khi đi ngủ mà không đánh răng lại.

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng không phải là điều quá khó khăn, vì vậy bạn nên lưu ý để có thể giúp hàm răng trắng sáng, khỏe mạnh hơn sau khi chỉnh nha. 

Ngavvt
 
Top