Viêm nướu là gì? Viêm nướu là một bệnh lý răng miệng phổ thông mà ai cũng có thể mắc phải một lần trong đời. Khi mắc bệnh, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày. 

Viêm nướu là gì?

Viêm nướu là tình trạng nướu bị viêm, thường do nhiễm vi khuẩn. Nếu không được điều trị, nó có thể tiến triển thành một bệnh nhiễm trùng nghiêm trọng hơn được gọi là viêm nha chu. Có nhiều nguyên nhân gây viêm nướu là gì, nhưng nguyên nhân chủ yếu là do mảng bám trên răng. 

Mảng bám là một màng mỏng của vi khuẩn. Nó liên tục hình thành trên bề mặt răng, khi mảng bám tiến triển, nó cứng lại và trở thành cao răng gây viêm nhiễm nướu. Nếu không được kiểm soát, viêm nướu có thể khiến nướu tách ra khỏi răng, bọc răng sứ bao lâu thì ăn được gây tổn thương cho các mô mềm và xương nâng đỡ răng. Răng lúc này sẽ lỏng lẻo, lung lay mạnh và mất răng. 

Ngoài ra, những nguyên nhân khác như chải răng không đúng cách, dùng các loại thuốc làm giảm hệ miễn dịch, thay đổi hoocmone trong khi mang thai, bệnh tiểu đường, hút thuốc lá,…cũng khiến nướu bị viêm nhiễm. 
Bệnh viêm nướu là gì? Chữa có dễ không?-1
Viêm nướu gây đau nhức*

Điều trị viêm nướu như thế nào?

Biểu hiện của viêm nướu là nướu sưng đỏ, bị chảy máu khi đánh răng, xuất hiện ổ mủ, đau nhức khi ăn uống và hơi thở có mùi hôi. Lúc này, bạn nên đến ngay nha khoa để bác sĩ thăm khám, xác định nguyên nhân viêm nướu là gì cũng như chỉ định giải pháp điều trị phù hợp. 

Thông thường, muốn điều trị viêm nướu, bác sĩ sẽ làm sạch răng trước, loại bỏ mảng bám và vi khuẩn để ngăn ngừa kích ứng. Cao răng bên trên và dưới nướu cũng được làm sạch bằng dụng cụ nha khoa chuyên dụng. Sau đó kết hợp dùng một số loại thuốc hỗ trợ như sau:

- Nước súc miệng sát trùng có chứa chlorhexidine để khử trùng miệng.

- Kháng sinh đường uống.

- Doxycycline, một loại kháng sinh, có thể giúp giữ cho các enzyme không gây tổn thương cho răng.

- Phẫu thuật nắp, nướu sẽ được nâng trở lại trong khi mảng bám và cao răng được loại bỏ. 

- Ghép xương và mô có thể được sử dụng khi răng và hàm bị tổn thương quá nhiều để chữa lành.
Bệnh viêm nướu là gì? Chữa có dễ không?-2
Điều trị viêm nướu tại nha khoa*
Viêm nướu có thể phòng ngừa bằng cách vệ sinh răng miệng đúng cách. Hãy có một chế độ ăn uống cân bằng và thăm khám nha khoa định kỳ. Đánh răng mỗi ngày sau khi ăn bằng kem đánh răng chứa flour phù hợp, kết hợp với chỉ nha khoa để làm sạch răng miệng tối đa. 

Nếu ở giai đoạn đầu, viêm nướu có thể được chữa khỏi, nhưng khi đã bị viêm nha chu, việc điều trị sẽ chỉ ngăn chặn bệnh phát triển, không cho phá hủy xương và mô xung quanh răng. Chính vì vậy, bạn cần lưu ý đến những bất thường của răng miệng, đến nha khoa ngay để kịp thời chữa trị viêm nướu là gì.

Ngavvt
 
Top