Răng khôn gây nhiều đau nhức và là nguyên nhân dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị, nhổ bỏ kịp thời. Tuy nhiên, vì là một răng hàm lớn, có 2 chân (răng hàm dưới) hoặc 3 chân (răng hàm trên) chắc chắn, nằm sâu trong cung hàm nên việc nhổ bỏ răng khôn không hề đơn giản như các răng còn lại. Vậy có nên nhổ răng khôn không? Sau khi nhổ răng cần lưu ý điều gì?

Vì sao đau răng khôn sưng lợi?

Răng khôn là chiếc răng số 8 mọc trong cùng của hàm và là răng mọc muộn nhất ở độ tuổi từ 18 – 25, răng sứ titan có bị đen không lúc này hàm răng đã hoàn thiện nên hàm thường không đủ chỗ cho chiếc răng mới này.

Khi mọc răng khôn, phần lợi quanh răng sẽ bị sưng tấy và đỏ lên gây nên các cảm giác đau đớn. Bởi răng khôn thường không có đủ không gian để mọc, có thể dẫn tới mọc nhiều góc cạnh khác nhau, gây đau đớn, chèn ép các răng khác gây nên các va chạm , tổn thương khiến nướu bạn suy yếu.

Tình trạng này còn gọi là sưng nướu ở răng khôn hay sưng lợi răng khôn, đây là một biến chứng thường gặp ở nhiều người. Nếu quan sát, bạn có thể thấy nướu sưng, đau khi ấn vào hoặc chảy máu chậm chí có mủ…

Thường thì cơn đau răng khôn sưng lợi chỉ xuất hiện ở một vài ngày đầu tiên, thỉnh thoảng mới quay trở lại. Nhưng nếu đa số các cơn đau xuất hiện liên tục, sưng tấy nặng trong thời gian dài bạn cần phải đến ngay các trung tâm nha khoa để bác sĩ thăm khám và điều trị phù hợp. Quy trình niềng răng lệch khớp cắn đối với người trưởng thành.


Đau răng khôn sưng lợi nên nhổ không

Đau răng khôn sưng lợi nên nhổ không?

Nhổ răng khôn càng sớm càng tốt là khuyến cáo chung của các chuyên gia nha khoa dành cho tất cả mọi người. Bởi vì:

- Áp lực mọc răng hàm số 8 có thể gây ra tiêu ngót chân răng của răng bên cạnh. Răng khôn có thể thoái hóa thành u, nang bệnh lý trong xương hàm, làm yếu xương hàm.

- Răng số 8 mọc ở góc độ sai, sẽ tạo khe hẹp bất thường với răng bên cạnh. Điều này gây nhồi nhét thức ăn và lắng đọng vi khuẩn. Vị trí phía sau của răng khôn trong miệng khó có thể làm sạch bằng bàn chải và chỉ nha khoa dẫn đến sâu răng bên cạnh và gây bệnh nha chu răng bên cạnh.

- Răng khôn kẹt trong xương hàm hoặc nướu răng, quá trình mọc răng sẽ gây áp lực lên vùng xương và nướu, kết hợp với việc thức ăn đọng bên dưới nướu phủ trên răng khôn không thể làm sạch được. Điều này dẫn đến phản ứng viêm, đau và nhiễm trùng.

Vậy nên khi đau răng khôn sưng lợi bạn nên đến nha khoa uy tín để được bác sĩ tiến hành thăm khám và kiểm tra tình trạng răng miệng để tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhé.

Những lưu ý cần biết khi nhổ răng khôn

Khi nhổ răng khôn bạn cần lưu ý một số vấn đề sau để tránh gặp phải những biến chứng không mong muốn:

- Luôn tìm hiểu và lựa chọn nha khoa uy tín chất lượng để thực hiện điều trị nhổ bỏ răng khôn. Rất nhiều khách hàng tin tưởng vào các dịch vụ rẻ tiền, dẫn đến ảnh hưởng đến sức khỏe hay thậm chí là tính mạng người bệnh.

- Tuân theo chỉ định của bác sĩ, uống thuốc và kiểm tra tình trạng răng thường xuyên.

- Nếu các cơn đau vẫn còn tái diễn sau 3 ngày, bệnh nhân nên đến nha khoa để kiểm tra lại.

- Với tình trạng máu chảy sau 24 giờ đầu tiên, nếu máu chỉ có màu nhạt thì không đáng lo lắng. Tuy nhiên nếu máu tươi chảy liên tục thì cần nhanh chóng đến nha khoa để kiểm tra.

- Hạn chế há miệng sau khi nhổ răng để tránh tổn thương vết thương và hạn chế đau đớn.

- Hạn chế ăn đồ cứng, thô, các thức ăn không có lợi cho vết thương hở. Không súc miệng trong 6 giờ đầu tiên sau nhổ răng. Không hút thuốc, uống rượu bia trong thời gian đầu,…

Bài viết trích nguồn tại: https://bocrang.blogspot.com/
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Ngavvt
 
Top