Trong nha khoa, việc bảo tồn răng luôn được ưu tiên hàng đầu trong đó bao gồm răng cấm bởi những chiếc răng tự nhiên vẫn luôn là những chiếc răng có chất lượng tốt nhất. Răng cấm với vai trò chính trong ăn nhai lại dễ gặp phải các vấn đề như viêm nhiễm, sâu, hỏng răng. Có nên nhổ răng cấm bị sâu không, bọc răng sứ có đau không còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.


Răng cấm bị sâu có nên nhổ?
Răng cấm bị sâu có nên nhổ?


Vai trò của răng cấm 

Răng cấm là răng hàm lớn nhất và mọc từ rất sớm vào độ tuổi 6 – 7. Đây là răng vĩnh viễn và không thể mọc lại lần thứ 2 nhưng chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng trên cung hàm. Thông tin tham khảo bọc sứ răng cửa giá bao nhiêu từ nha khoa. 

Răng cấm đảm nhiệm chức năng ăn nhai chính nên cần chú ý giữ gìn và vệ sinh cẩn thận. Ai đã từng mất răng cấm đều hiểu được nổi khổ chỉ nhai thức ăn được một bên. Tình trạng này nếu kéo dài lâu sẽ ảnh hưởng đến khớp thái dương hàm và gây ra bệnh lý khớp nguy hiểm. 


Răng cấm bị sâu có nên nhổ?


Răng cấm hay còn gọi là răng hàm, đây là răng vĩnh viễn có vị trí quan trọng nhất trong cũng hàm. Chiếc răng này đảm nhiệm chức năng ăn nhai, răng cấm bị sâu có nên nhổ hay không còn phải phụ thuộc vào tình trạng cụ thể của từng bệnh nhân sau khi được thăm khám. 

Trường hợp răng cấm sâu bị vỡ, mẻ nhiều gây đau nhức thì có khả năng vi khuẩn đã xâm hại đến tủy răng, gây ra tình trạng viêm tủy. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ thực hiện lấy hết tủy răng sâu, sau đó bọc răng sứ cho răng cấm bị vỡ mẻ, để bảo vệ răng cũng như giúp quá trình ăn nhai diễn ra bình thường.

Nếu răng cấm sâu bị vỡ gần hết, chỉ còn lại chân răng, lúc này sẽ không thể bảo tồn được nữa, bác sĩ sẽ chỉ định nhổ răng. Kỹ thuật nhổ răng cấm tương đối khó và phức tạp nên đòi hỏi bác sĩ phải có thay nghề giỏi, thực hiện đúng kỹ thuật. Sau khi nhổ bỏ răng cấm, bạn cần phải trồng lại răng giả để tránh xảy ra tình trạng tiêu xương cũng như giúp hoạt động ăn nhai diễn ra bình thường.


Phòng tránh bị sâu răng cấm như thế nào?


Bên cạnh việc tìm hiểu răng cấm bị sâu có nên nhổ, bạn cũng nên có biện pháp phòng tránh sâu răng tái trở lại. Răng cấm là chiếc răng mọc ở độ tuổi 6-8 tuổi, khi này hầu như trẻ em đều chưa tự ý thức được việc chăm sóc răng miệng đúng cách và hầu như trẻ nhỏ cũng rất thích ăn đồ ngọt. Bởi vậy là đây là những nguyên nhân chính gây răng cấm bị sâu nặng.

Vì vậy, bạn cần phòng tránh sâu răng càng sớm càng tốt bằng cách:

- Vệ sinh răng miệng đúng cách: chải răng ngày 2-3 lần không quá lạm dụng, sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng nước muối.

- Hạn chế ăn thực phẩm chứa đường, bổ sung canxi cho răng chắc khỏe. 

- Khám nha khoa định kỳ 6 tháng/lần để phát hiện sớm các bệnh lý. 

Mong rằng những lời giải đáp trên đây của chúng tôi về vấn đề răng cấm bị sâu có nên nhổ không mà bạn quan tâm đã giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác hại của răng sâu và từ đó tìm ra được phương pháp chữa trị cũng như khắc phục hiệu quả.

Bài viết được trích nguồn tại: https://niengrangmaccaikimloaidep.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top