Trẻ sơ sinh tuy chưa có răng nhưng việc chăm sóc lợi rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ. Trẻ mắc các bệnh về lợi thường quấy khóc, không chịu bú sữa. Vậy khi trẻ mắc phải các bệnh về lợi thì cha mẹ nên làm gì? bọc răng sứ ở đâu tốt?
Lợi trẻ sơ sinh có màu trắng nên làm gì
Tình trạng lợi trẻ sơ sinh có màu trắng

Lợi trẻ sơ sinh có màu trắng là gì?

Lợi trẻ sơ sinh có màu trắng hay còn gọi là nanh sữa. Nanh sữa là nang lợi ở trẻ sơ sinh có tên khoa học là Gingival Cyst of Newborn hay nang lá răng. Là một loại tổn thương lành tính hay gặp của niêm mạc miệng trong một thời gian ngắn ở trẻ sơ sinh.

Biểu hiện lầm sàng là một hay nhiều nốt màu trắng hoặc vàng nhạt ở nông ngay dưới bề mặt niêm mạc lợi hàm trên, hàm dưới của trẻ. Kích thước mỗi nang thường vào khoảng 2-3mm, có trường hợp to đến 1cm nhưng rất hiếm.

Lợi trẻ sơ sinh bị trắng thường gặp ở trẻ từ 0-3 tháng, một số khác xuất hiện muộn hơn nhưng hiếm ở trẻ trên 8 tháng tuổi. Đây là một tổn thương lành tính, không gây ra biến chứng và đa số sẽ tự tiêu biến sau 2 tuần đến 15 tháng. Nanh sữa không gây đau đớn hay khó chịu cho trẻ, tuy nhiên, có một số trường hợp trẻ quấy khóc hoặc bỏ bù vì nanh sữa bị nhiễm khuẩn. 

Khi bị nhiễm khuẩn, nanh vẫn có màu trắng nhưng niêm mạc lợi xung quanh rìa đốm trắng sẽ có màu đỏ, sưng thậm chí còn bị loét do sang chấn, có thể có sốt nhẹ.


Nên làm gì khi trẻ bị nanh sữa?

Nên làm gì khi trẻ bị nanh sữa? răng sứ không kim loại giá bao nhiêu? Khi cha mẹ phát hiện lợi trẻ sơ sinh có màu trắng, đừng quá lo lắng mà hãy xem xét tình trạng cụ thể như trẻ có quấy khóc không, sốt hay bỏ bú không. Nếu không có những triệu chứng đó, cha mẹ chỉ cần vệ sinh răng miệng cho trẻ thật tốt là được. Bân cạnh đó, hãy theo dõi sát sao tình trạng nanh sữa, nếu có dấu hiệu nanh nhiễm khuẩn gây đau, khó chịu cần đưa trẻ đến ngay cơ sở nha khoa để chích hay nhể nanh.

Không nên áp dụng các mẹo vặt trong dân gian để chữa nanh sữa vì có thể gây đau đớn và nhiễm khuẩn nặng hơn cho trẻ. Ngoài ra, cha mẹ có thể tự mình loại bỏ nanh sữa ở trẻ bằng cách dùng khăn mềm hoặc miếng gạc sạch, thấm vào nước muối pha loãng. Sau đó, hãy lau nhẹ nhàng vào vùng lợi trẻ sơ sinh có màu trắng mỗi ngày. Điều này sẽ giúp nhanh không mọc lên nữa và nhanh chóng biến mất.

Theo chu trình tự nhiên mọc răng và thay răng sữa tự nhiên của trẻ nhỏ thì răng sữa sau khi mọc lên, đến một thời điểm nào đó, răng sữa sẽ bắt đầu có dấu hiệu lung lay, dần rụng đi và thay vào đó và răng vĩnh viễn. Thường thì giai đoạn từ 6 tuổi trẻ sẽ bắt đầu thay răng và đến khoảng 13 tuổi thì sẽ xong giai đoạn này. Đối với trường hợp này, bạn nên đưa con trẻ đến gặp bác sĩ nha khoa càng sớm càng tốt. Tại đây, bác sĩ sẽ tiến hành thăm khám kĩ lưỡng và có những can thiệp kịp thời, nhằm giúp trẻ bảo vệ tốt sức khỏe răng miệng cũng như sức khỏe cơ thể.

Lợi trẻ sơ sinh có màu trắng là hiện tượng không hiếm gặp và ít ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Do đó, cha mẹ không nên quá lo lắng mà hãy lưu ý chăm sóc vệ sinh răng miệng và quan sát những biểu hiện bất thường của con để kịp thời chữa trị.

Bài viết được trích nguồn tại: https://dichvuthammyimplant.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top