Bác sĩ cho em hỏi là răng khôn là gì ạ? Răng khôn hàm dưới của em mọc được 2 tháng rồi, thời gian gần đây ở vị trí mọc răng tự nhiên đau nhức rất khó chịu. Mọi người khuyên em là nên đi nhổ răng khôn nhưng em sợ đau không dám thực hiện. Em muốn hỏi là răng khôn không nhổ có sao không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, chân thành cảm ơn bác sĩ!

Làm gì với răng khôn mọc thẳng?

Với những chiếc răng khôn mọc thẳng thì việc nhổ răng hay không sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn. Khi răng khôn mọc thẳng thì không cần thiết phải nhổ đi chiếc răng này, mặc dù chúng không giúp ích gì cho hàm răng của bạn.

Tuy nhiên, nhổ răng khôn trong trường hợp này cũng là một biện pháp phòng ngừa các bệnh lý răng miệng rất hiệu quả. Bởi răng khôn nằm ở vị trí trong cùng rất khó để vệ sinh răng sạch sẽ. Lâu dần, cặn bã thức ăn bám vào kẽ răng hình thành vôi răng và gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu.

Răng khôn không nhổ có sao không sẽ không sao nhưng thay vào đó bạn cần có cách chăm sóc răng miệng hiệu quả hơn để phòng tránh các bệnh lý có thể gây hại cho chiếc răng của bạn.

Có nên nhổ răng khôn hay không?

Có nên nhổ răng khôn mọc lệch không sẽ tùy thuộc vào thế răng như thế nào. Không phải trường hợp mọc răng khôn nào cũng cần nhổ bỏ và thực tế cho thấy các răng khôn mọc thẳng và ít đau nhức thì không cần thiết phải nhổ bỏ và chỉ cần vệ sinh sạch sẽ và dùng thuốc giảm đau. Thuốc sẽ có tác dụng hạ cơn đau, cử động hàm để ăn nhai bình thường.

Riêng đối với răng khôn mọc lệch, mọc ngầm thì tốt hơn hết nên nhổ bỏ mà không nên giữ lại bởi các lý do sau đây:

- Gây nên tình trạng viêm nhiêm, đau nhức;

- Dẫn đến sâu răng;

- Húc vào răng bên cạnh;

- Ảnh hưởng đến xương hàm.


Như vậy cho dù khi răng khôn chưa gây ra biến chứng, nhưng giữa răng khôn và răng bên cạnh có khe giắt thức ăn, tương lai sẽ ảnh hưởng đến răng bên cạnh thì cũng có chỉ định nhổ răng khôn để ngăn ngừa biến chứng. Đây chính là câu trả lời có nên nhổ răng khôn không.
 
Top