Chảy máu là một biến chứng hay gặp nhất sau khi nhổ răng. Chảy máu có thể xảy ra ngay sau khi nhổ răng hoặc xảy ra vài giờ hoặc vài ngày sau khi nhổ.
*** Tham khảo thông tin từ nha khoa niềng răng ở đâu tốt đánh giá dựa vào tiêu chí nào

Nguyên nhân máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng 

Nguyên nhân tại chỗ 
Nguyên nhân tại chỗ là do ảnh hưởng trực tiếp từ kỹ thuật nhổ răng của bác sĩ hoặc do tình trạng viêm nhiễm thuộc vùng nhổ răng của bệnh nhân. 

Máu chảy ra do trong lúc nhổ răng mạch máu bị đứt lớn, máu chảy ra tại mạch máu nhỏ nằm trong niêm mạc hoặc chảy ra từ màng xương chân răng. 

Trong khi nhổ răng, bác sĩ để sót các tổ chức hạt của chóp chân răng. 

Chảy máu kéo dài thất thường có thể do nhổ răng khi bị viêm nhiễm, thành mạch bị biến đổi làm cho mạch máu bị giãn ra và gây chảy máu. 

Bác sĩ mổ vết thương quá lớn hoặc làm tổn thương tới các tổ chức quanh răng nên khiến máu chảy không ngừng. Hoặc do bệnh nhân vận động mạnh sau khi nhổ răng. 

Nguyên nhân toàn thân 

Nguyên nhân máu chảy không ngừng sau nhổ răng này xuất phát từ bản thân bệnh nhân, có thể bệnh nhân đang mắc một số căn bệnh hoặc triệu chứng có khả năng gây nên các biến chứng chảy máu kéo dài sau khi nhổ. 

Bệnh nhân tiến hành nhổ răng đang trong thời kỳ kinh nguyệt, thiếu vitamin C, bệnh hemophilia, giảm tiểu cầu… 

 Xử lý khi máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng

Xử lý khi máu chảy không ngừng sau khi nhổ răng 

Muốn cầm máu sau khi nhổ răng cần xác định được nguyên nhân gây chảy máu nhiều. Nếu chảy máu do nhổ răng bình thường thì chỉ cần cắn gạc bông nha khoa ít phút, máu sẽ tự đông lại. Trường hợp chảy máu lâu hơn cần được khám kỹ, để tìm cách xử trí thích hợp nhất:

Muốn cầm máu thì cần xác định rõ nguyên nhân chảy máu. Nếu chảy máu do nhổ răng bình thường thì chỉ cần cắn chặt bông gòn vài phút máu sẽ tự đông. Nếu chảy máu kéo dàu thù cần được thăm khám kỹ, có thể tiến hành chụp phim X quang để hỗ trợ cho quá trình chẩn đoán và tìm cách khắc phục. 

Làm thế nào xoa bóp bấm huyệt tại nhà đúng cách


Trường hợp nguyên nhân do Adrenaline trong thuốc tê hoặc bia rượu thì chỉ nên cắn bông gòn trong 1h, không uống bia rượu sau đó. 

Nếu do rách phần mềm hay vỡ xương ổ răng thì nên rửa sạch, khâu phục hồi và cắn bông chờ đông máu khoảng 1-2h. Sau đó, máu vẫn chảy thì có thể thay một cuộn bông gòn khác. 

Trường hợp do sót tổ viêm thì cần nạo lại huyệt ổ răng, rửa sạch bông tẩm oxy già để sát trùng. Mạch máu bị đứt thì nên tiến hành tiểu phẫu nhằm thắt mạch máu rồi khâu lại. 

Sau khi nhổ răng có thể một bên má của bạn sẽ bị sưng và gây đau nhức. Ngày đầu tiên, muốn giảm sưng bạn nên chườm túi lạnh ở má, môi và vùng nhổ răng. Để khoảng 15 phút thì chườm lạnh một lần, những ngày sau nên đắp khăn ấm để làm tan máu tụ. 

Hướng dẫn cách chăm sóc sau khi nhổ răng 

Sau khi nhổ răng bệnh nhân nên uống nhiều nước. Ngày đầu tiên sau khi nhổ răng nên ăn cháo loãng và uống sữa để tránh cho răng làm nhiều việc. 

Nên uống nước ép dâu tây, sữa đậu ành vì chúng có công dụng tốt trong việc hỗ trợ nhanh lành thương. 

Trong tuần đầu sau khi nhổ răng bạn có thể ăn uống như bình thường nhưng cần chú ý thức ăn cần được nấu mềm, cắt nhỏ thịt và không nhai ở phía vừa mới nhổ răng xong. 

Nhiều người cho rằng việc nhổ răng chỉ là một kỹ thuật đơn giản, thực hiện nhanh chóng nên sẽ không xảy vấn đề gì nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu thực hiện nhổ răng không an toàn, nhổ răng ca phức tạp hoặc thực hiện sai kỹ thuật sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, trong đó chảy máu sau khi nhổ răng là một trong số biến chứng đó.

Để phòng ngừa và hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng nhổ răng bị chảy máu một cách tối đa, trước khi nhổ bạn nên tham khảo và lựa chọn kỹ nha khoa uy tín, chỉ chọn những nơi nhổ răng bằng phương pháp hiện đại, đảm bảo yếu tố vô trùng tốt, bác sĩ thực hiện có nhiều kinh nghiệm và thao tác chuẩn xác,…

Bài viết trích nguồn tại: https://cayghepimplantdangluu.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Địa chỉ:
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh –(+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2: 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 –(+84 8) 6682 0346
Hotline:  (+84 8) 66820346
Tg: Ngavvt
 
Top