Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha được nhiều khách hàng yêu thích bởi vừa đảm bảo hiệu quả chỉnh nha vừa cải thiện thẩm mỹ trong suốt quá trình thực hiện. Hơn nữa, mắc cài sứ được chế tác bằng chất liệu thân thiện với cơ thể, không gây kích ứng trong môi trường khoang miệng.

Ưu điểm nổi trổi của niềng răng mắc cài sứ

Mắc cài sứ được chế tạo theo đúng cấu tạo chuẩn của mắc cài kim loại. Điểm khác biệt giữa các loại mắc cài sứ đó chính là chất liệu sứ. Hiện nay, có 2  loại niềng răng mắc cài sứ là mắc cài sứ tự đóng và mắc cài sứ thường. 

Mắc cài sứ điều chỉnh được hầu hết các sai lệch khớp cắn do răng*
Hai loại mắc cài sứ này cũng có đặc điểm cấu tạo giống như mắc cài sứ kim loại tự đóng và mắc cài kim loại thường. Mắc cài sứ tự buộc có nhiều ưu điểm nổi bật hơn so với mắc cài sứ thường và hiệu quả niềng răng nhanh hơn. Dưới đây là một số ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài sứ:

- Tính thẩm mỹ cao: Mắc cài sứ có màu sắc giống như màu răng thật, không bị lộ như niềng răng mắc cài, đem đến tính thẩm mỹ cao cho bệnh nhân trong suốt của trình niềng răng.

- Niềng răng mắc cài sứ phù hợp với hầu hết các bệnh nhân. Các dây thun sử dụng có độ đàn hồi cao.

- Lực tác dụng lên răng ổn định, thời gian trên lâm sàng ít và thời gian niềng răng mắc cài sứ được rút ngắn hơn, số lần tái khám cũng ít hơn.

- Tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu hơn: Với thiết kế mắc cài sứ có phần cạnh trơn láng giúp hạn chế sự cản trở của mặt nhai, không gây tổn thương bên trong miệng cũng như dễ dàng vệ sinh răng miệng.

Quy trình niềng răng mắc cài sứ theo tiêu chuẩn

Niềng răng mắc cài sứ là phương pháp chỉnh nha có thời gian tương đối lâu dài. Theo đó, bệnh nhân phải tham gia quá trình điều trị cũng như đeo các mắc cài cố định trên răng trong khoảng 18 - 24 tháng, tùy thuộc vào từng trường hợp. 

Thúc đẩy răng dịch chuyển với mắc cài sứ tự buộc*
Bước 1: Xác định tình trạng răng, miệng

Đầu tiên, bạn được khám tổng quát tình trạng răng miệng hiện tại. Tiếp theo, tiến hành chụp các loại phim x-quang hàm mặt, đo đạc khớp cắn, lấy mẫu dấu hàm răng… Từ đó, bác sĩ tư vấn chi tiết và cụ thể cho bạn về phương pháp chỉnh nha.

Bước 2: Lấp phát đồ điều trị bằng phần mềm 3D

Thông qua những dữ liệu thu thập được ở bước 1, bác sĩ tiến hành lập phát đồ điều trị bằng phầm mềm 3D chuyên dụng. Phát đồ niềng răng này cho bạn biết trước thời gian chỉnh nha là bao lâu, vị trí các răng dịch chuyển theo từng giai đoạn, kết quả đạt được sau khi hoàn thành…

Bước 3: Làm sạch khoang miệng, điều trị bệnh lý

Đây là một bước rất quan trọng trong quy trình niềng răng mắc cài sứ. Trước khi gắn mắc cài, bạn được bác sĩ vệ sinh răng miệng sạch sẽ, cạo vôi răng và điều trị dứt điểm các bệnh lý như sâu răng, nha chu, viêm lợi…

Bước 4: Tiến hành gắn mắc cài sứ lên răng

Sau khi vệ sinh răng miệng, các khí cụ chỉnh răng như mắc cài, dây cung, dây thun… được bác sĩ gắn cố định vào bề mặt răng bằng một lại kéo dán nha khoa chuyên dụng. Quá trình này được bác sĩ thực hiện rất cẩn thận và tỉ mỉ, nhằm đảm bảo không xảy ra những sai sót đáng tiếc.

Quá trình dịch chuyển của răng còn tùy thuộc vào từng cơ địa
Bước 5: Hẹn lịch tái khám, hướng dẫn chăm sóc

Đây là bước cuối cùng trong quá trình niềng răng mắc cài sứ, bạn được tư vấn về cách chăm sóc răng miệng về chế độ ăn uống trong suốt quá trình chỉnh nha – niềng răng. 

Ngoài ra, cứ định kì khoảng 4 - 6 tuần, bạn phải quay lại trung tâm để bác sĩ điều chỉnh lực kéo của mắc cài và dây cung. Thông qua mỗi lần thăm khám, bạn cũng đồng thời nhận thấy được dịch chuyển của răng qua từng giai đoạn.
 
Top