Như bạn cũng biết, ai cũng có thể niềng răng, nhưng không phải ai cũng niềng răng thuận lợi. Theo đó, hiệu quả niềng răng cũng khác nhau tùy thuộc vào đối tượng khác nhau. Có thể cùng một tình trạng răng miệng nhưng hiệu quả niềng răng đối với mỗi người là khác nhau. Đặc biệt, niềng răng chỉnh nha ở người lớn sẽ hoàn toàn khác biệt so với trẻ nhỏ. Ở người lớn sẽ gặp nhiều vấn đề và bất lợi hơn.

Bài viết liên quan: cạo vôi răng bao lâu một lần


Niềng răng người lớn có hiệu quả không
Niềng răng hiệu quả cho người lớn tuổi


Niềng răng người lớn cần áp dụng cho những đối tượng nào?

Trường hợp răng bị hô: Hiểu đơn giản, răng hô vẩu khi cười phân rang cửa phía trên chìa ra so với răng cửa hàm dưới khi ngậm miệng môi trên không bao phủ răng, răng ở hàm trên và dưới không cắn khít nhau ở vị trí trung tâm. Răng hô không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn kéo nhiều hệ quả răng miệng tiêu cực.

Trường hợp răng bị móm: Trường hợp móm biểu hiện rõ nhất là xương hàm dưới đua ra phía trước, răng hàm dưới phủ ngoài hoặc đối đầu với răng cửa ở hàm trên khi bạn ngậm miệng lại. Như vậy, việc điều trị niềng răng người lớn lúc này là cần thiết.

Răng mọc lệch, khấp khểnh: Trường hợp răng khấp khểnh là tình trạng sai khớp cắn rất dễ nhận thấy khi răng mọc lệch ra khỏi vị trí ban đầu trên cung hàm, răng có thể trồi lên trước hoặc cắn thụt vào. Đôi khi các răng còn mọc chen chúc nhau do hàm răng nhỏ không có đủ chỗ cho tất cả các răng. Răng mọc lệch, khấp khểnh ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ gương mặt, đồng thời là nguyên nhân hình thành nhiều bệnh lý răng miệng.

Răng bị thưa, thiếu răng bẩm sinh: Răng thưa là tình trạng có khe hở giữa các răng mà chủ yếu là răng cửa. Trong khi hiện tượng thiếu răng bẩm sinh đó là việc răng sữa đã rụng nhưng chưa có mầm răng thay thế trong xương hàm nên không có răng mọc lên để thay. Bên cạnh việc làm giảm sút, thậm chí mất đi tính thẩm mỹ chung của khuôn hàm, nụ cười kém duyên và các lỗ hổng giữa các răng cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc phát âm. 


Quy trình niềng răng người lớn theo tiêu chuẩn quốc tế


Thực hiện niềng răng mất bao lâu theo qua quy trình chuẩn với các bước cơ bản như sau:

Thăm khám tư vấn niềng răng: Đây là bước khởi đầu để kiểm tra tình trạng răng miệng của bệnh nhân trước khi tiến hành niềng răng người lớn nhằm hạn chế những chất tồn đọng trong miệng và tránh những bệnh răng miệng về sau.

Chụp x-quang toàn cảnh và phim sọ nghiêng: Chụp phim X-quang là việc bắt buộc trước khi niềng răng người lớn, chụp phim x-quang giúp nha sĩ nắm rõ được toàn bộ tình trạng răng, xương hàm, cung hàm, từ đó mới có thể nhận định được tình trạng của khách hàng mà đưa ra phương pháp điều trị tương ứng.

Chụp hình và lấy dấu răng: Bệnh nhân được chụp các tư thế ngoài mặt và 5 hình trong miệng sau tiếp theo la công đoạn lẫy dấu hàm răng. Tất cả những dữ liệu lâm sàng này rất quan trọng dựa vào đó nha sĩ có thể đánh giá được thẩm mỹ khuôn mặt, nụ cười và hàm răng để lên phác đồ điều trị.

Phân tích lên kế hoạch điều trị: Sau khi thu thập toàn bộ dữ liệu, nha sĩ mới bắt đầu quá trình chẩn đoán và lập kế hoạch điều trị dựa trên cơ sở phân tích các dữ liệu thu thập được. Phân tích phim đo sọ và phân tích mẫu là một bước rất quan trọng trong việc chẩn đoán các sai hình răng mặt. Các chỉ số từ phân tích phim đo sọ được so sánh với các chuẩn bình thường, để từ đó mới rút ra kết luận về tình trạng lệch lạc răng và xương hàm.

Tiến hành gắn khí cụ niềng răng người lớn: Sau khi phân tích lên kế hoạch điều trị niềng răng nha sĩ trực tiếp giải thích những vấn đề được đưa ra trong bản kế hoạch. Cuối cùng, tiến hành gắn khí cụ chỉnh nha lên răng.

Trong quá trình niềng răng người lớn, giữa các lần tái khám bệnh nhân cũng được chụp hình và phim, giúp nha sĩ theo dõi và đánh giá mức độ tiến triển và đáp ứng của bệnh nhân, cũng như giúp bệnh nhân thấy được hàm răng và khuôn mặt của mình thay đổi như thế nào.


Nếu bạn còn có những thắc mắc nào cần được giải đáp về vấn đề này hãy liên hệ trực tiếp với nha khoa Đăng Lưu, các nhân viên CSKH của nha khoa luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn cách cụ thể và nhanh chóng. Xin cám ơn!

Bài viết được trích nguồn tại: https://nucuoiduyentunhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top