Niềng răng lệch lạc là hình thức điều chỉnh các sai lệch về vị trí răng gây ảnh hưởng thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Phương pháp này được thực hiện thông qua việc sử dụng các khí cụ nha khoa như mắc cài, khay niềng áp đặt lên răng, tạo động lực để răng di chuyển.

Vì sao nên thực hiện niềng răng lệch lạc?

Răng mọc lệch lạc là những trường hợp có hàm răng mọc chen chúc, lộn xộn, không theo đúng trật tự trên khuôn hàm bình thường hoặc có sự sai khớp.

Các trường hợp răng mọc sai lệch nên điều chỉnh*
Răng mọc lệch lạc bởi nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu là do bẩm sinh, di truyền khi các mầm răng có sự sắp xếp lệch lạc. Tình trạng răng mọc khấp khểnh cũng có thể do yếu tố cung răng quá hẹp, xương hàm kém phát triển hoặc phát triển quá mức đều có thể dẫn đến các răng mọc thường bị chen chúc mà không đều khít.

Trong một số trường hợp mất răng sữa quá sớm thì khi phát triển răng vĩnh viễn* có sự lệch lạc nhất định. Răng sữa có vai trò lớn trong việc định hướng răng vĩnh viễn* có hướng mọc ra sao, khi mất răng sữa không đúng thời điểm thì răng vĩnh viễn* không thể có sự đều khít trên cung hàm.

Ngoài ra, với một số trẻ có thói quen dùng lưỡi đẩy răng hoặc mút ngón tay, ngậm ti giả thì nguy cơ răng mọc lệch lạc cũng khá cao.

Với những trường hợp trên bạn cần tìm hiểu để thực hiện niềng răng lệch lạc sớm nhất có thể bởi vì răng chen chúc, lệch lạc rất khó vệ sinh sạch dẫn đến các bệnh về răng miệng như sâu răng, viêm nướu. Ngoài ra, một khớp cắn không thuận lợi ảnh hưởng đến lực nhai, nếu không được điều trị kịp thời sau này có thể dẫn đến chứng đau khớp thái dương sau này.

Niềng răng lệch lạc áp dụng với mọi lứa tuổi*

Những ưu điểm khi niềng răng lệch lạc bạn nên biết

So với bọc răng sứ thì niềng răng có rất nhiều ưu thế khi chỉnh hình răng mọc lệch lạc:

Hiệu quả chỉnh nha lâu dài

Niềng răng lệch lạc sử dụng bộ khí cụ tác động trực tiếp vào chân răng giúp di chuyển răng một cách từ từ đến vị trí tính toán của nha sĩ sao cho răng đều khít trên cung hàm, điều chỉnh được tình trạng lệch lạc. Ngay cả đối với các tình trạng răng lệch lạc mức độ nặng, sai khớp cắn đều có thể niềng chỉnh về vị trí đều khít trên cung hàm.

Nha sĩ có thể áp dụng bộ khí cụ chỉnh nha là hệ thống mắc cài hoặc khay niềng để điều chỉnh thế răng. Cả hai loại khí cụ này đều có tác dụng khá tốt đối với tình trạng răng mọc lệch lạc. Khoảng thời gian sử dụng khí cụ để điều chỉnh có thể dao động từ 12 - 24 tháng hoặc lâu hơn tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của từng người.
Thực hiện điều trị niềng răng theo quy trình chuẩn*
Hiệu quả của chỉnh nha tác động đến chân răng và cố định răng ở vị trí mới nên hiệu quả chỉnh nha lâu dài, không tái phát. Nếu bệnh nhân tuân thủ các lưu ý của nha sĩ về đeo hàm duy trì thì không xảy ra hiện tượng răng xô lệch về vị trí cũ, thẩm mỹ răng cũng được cải thiện.

Không xâm lấn đến cấu trúc răng thật

Một trong những hiệu quả mà niềng răng lệch lạc mang đến chính là không xâm lấn nhiều đến cấu trúc răng. Phương pháp chỉnh nha này chỉ có tác dụng tác động để dịch chuyển vị trí của răng mà không xâm lấn mài răng như cách mài răng bọc sứ. Chính điều này có thể bảo tồn tối đa cấu trúc thực của răng, sau khi quá trình niềng răng lệch lạc, bạn có thể ăn nhai bình thường mà không bị ê buốt hay khó chịu như cách mài răng chỉnh răng lệch lạc.

Đặc biệt, với ứng dụng công nghệ niềng răng mắc cài hiện đại 3D Speed của Hoa Kỳ thì hiệu quả niềng răng được phát huy tối đa:

- Công nghệ sử dụng khí cụ mắc cài tác dụng một cách bền bỉ và ổn định vào chân răng, giúp di chuyển chân răng chính xác theo hướng phán đoán của nha sĩ mà không xảy ra sai khác.

Các loại hình niềng răng lệch lạc*
- Xương hàm và răng không bị yếu đi sau quá trình chỉnh nha, duy trì ăn nhai bình thường.

- Quy trình niềng răng lệch lạc được rút ngắn tối đa khi không cần đeo khí cụ duy trì trong thời gian dài.

Niềng răng lệch lạc là phương pháp cổ điển sử dụng để chỉnh nha thẩm mỹ và được áp dụng trong rất nhiều trường hợp khác nhau: răng mọc lệch lạc khấp khểnh, răng sai khớp cắn, răng hô hay răng thưa… Hiện nay, với sự phát triển của kỹ thuật trong nha khoa thì bạn có rất nhiều sự lựa chọn khi quyết định thực hiện chỉnh hình răng.
 
Top